Theo dự thảo quy hoạch TP Hải Phòng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, thành phố sẽ đưa khu công nghiệp Đồ Sơn quy mô 131 ha ra khỏi quy hoạch. Thay vào đó, quỹ đất khu công nghiệp được đề xuất chuyển sang để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ.
Nhiều năm nay, khu du lịch Đồ Sơn thu hút khách trong và ngoài nước nhờ được thiên nhiên ban tặng một địa thế lý tưởng, dãy núi 9 ngọn kéo thành một bán đảo dài hơn 20km trên miền thềm lục địa. Nơi đây được ví như con rồng hướng ra biển, tạo nên cảnh sơn thủy hữu tình. Với những gì đang hiện hữu khẳng định Đồ Sơn là tổng thể của một khu du lịch phức hợp, bao gồm cả tự nhiên và văn hóa, lịch sử.

Chính vì thế, Hải Phòng muốn loại khu công nghiệp Đồ Sơn khỏi quy hoạch. Thay vào đó, quận Đồ Sơn được định hướng trở thành đô thị du lịch biển trong giai đoạn 2021-2030. Trong ba năm tới, quỹ đất chuyển đổi từ khu công nghiệp sẽ để xây dựng viện nghiên cứu biển, khu bảo tồn, bảo tàng biển.
Được biết, Khu công nghiệp Đồ Sơn nằm ở phía Đông Nam thành phố Hải phòng có tổng diện tích 150ha. Nơi đây chính thức khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng vào ngày 13/5/2004. Đến nay khu công nghiệp đã thu hút gần 50 nhà đầu tư lớn nhỏ đến từ các quốc gia Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Việt Nam vào đầu tư xây dựng nhà máy, thu hút hàng nghìn lao động tại địa phương và các tỉnh thành lân cận. Hiện tại tỷ lệ lấp đầy của Khu công nghiệp Đồ Sơn đã đạt trên 90%.

Hải Phòng dự kiến rà soát, xây dựng kế hoạch di chuyển các nhà máy, cơ sở công nghiệp ra khỏi đô thị, khu dân cư tạo quỹ đất phục vụ phát triển đô thị, dịch vụ và du lịch; đưa ra khỏi quy hoạch cụm công nghiệp sạch của Công ty 28 Bộ Quốc Phòng diện tích 12,1ha.
Dự thảo cũng đưa ra phương án phát triển công viên cây xanh tại Đồ Sơn đến năm 2025, mục tiêu đầu tư 6 công viên tại 6 phường, diện tích tối thiểu 0,5 ha mỗi công viên. Về phát triển giao thông tại quận Đồ Sơn, thành phố sẽ quy hoạch một sân bay trực thăng quy mô 5 ha tại phường Bàng La phục vụ nhu cầu du lịch, cứu hộ, cứu nạn và đối ngoại.
Phía tây quận có tuyến đường sắt Hà Nội Hải Phòng, nhánh đi quận cảng nam Đồ Sơn chạy song song với cao tốc ven biển. Thành phố cũng quy hoạch bến tàu khách du lịch tại Bến Nghiêng, Khu 3 và các bến tàu du lịch trong các khu du lịch.

Về giao thông công cộng, Hải Phòng sẽ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm thành phố với quận Đồ Sơn, một bến xe khách và xe buýt với tổng diện tích 1,7 ha nằm cạnh ga Depot đường sắt đô thị, đồng thời nâng cấp tuyến xe buýt trung tâm quận, mở mới một số tuyến đi Kiến Thụy, Kiến An.
Trong tương lai, quận tiếp tục mở rộng không gian đô thị về phía tây gắn với khu vực cảng Nam Đồ Sơn. Những khu vực có khả năng bồi đắp, lần biến sẽ được nghiên cứu mở rộng diện tích nhằm phát triển dịch vụ và du lịch.