Dù ít nhiều chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song phân khúc bất động sản công nghiệp được đánh giá sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản Hải Phòng trong năm 2020. Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ (Tập đoàn Sao Đỏ) – Chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Đình Vũ chia sẻ về tình hình, triển vọng của thị trường, sự chuẩn bị của nhà đầu tư…
Tác động của Covid-19 tới hoạt động kinh doanh hạ tầng KCN
Trả lời phỏng vấn trên Báo đầu tư, ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ cho biết, trong bối cảnh thế giới đang có những căng thẳng thương mại, cùng nhiều diễn biến xã hội bất ổn, dịch Covid-19 xuất hiện đã gây thêm áp lực cho nền kinh tế thế giới nói chung và làm suy yếu những triển vọng của thị trường bất động sản.
Nghiên cứu mới đây của Công ty TNHH Savills Việt Nam (Savills) đưa ra nhận định: “Các dấu hiệu khó khăn đang lan rộng trong lĩnh vực đầu tư vẫn chưa được cụ thể hóa cho đến nay và nhiều khả năng, chủ đầu tư sẽ phải quyết định chờ đợi cho sự kiện này trôi qua, nếu tài sản và tiềm lực tài chính của họ vẫn trong khả năng kiểm soát”.

Thực tế, chúng tôi vẫn đang nhận được những yêu cầu từ khách hàng Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… muốn tìm hiểu đầu tư vào khu công nghiệp (KCN), nhưng do dịch bệnh, việc di chuyển tạm thời gián đoạn, nên mọi giao dịch chúng tôi đều trao đổi qua thư điện tử hoặc họp trực tuyến với đối tác.
Đối với những dự án đang thực hiện các thủ tục trước khi đầu tư, chúng tôi vẫn hỗ trợ nhà đầu tư tiến hành bình thường. Tuy nhiên, việc có thêm các hợp đồng thuê đất KCN mới được ký trong thời gian này sẽ khó khăn hơn nhiều.
Tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp tại Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung
Là nhà đầu tư bất động sản công nghiệp và từ thực tiễn của Tập đoàn Sao Đỏ, ông Phương cho rằng, làn sóng chuyển dịch theo xu hướng “Trung Quốc + 1” của các tập đoàn đa quốc gia sẽ rất lớn, sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế. Đây là cách thức để các nhà đầu tư giảm đến mức tối thiểu rủi ro về nhân công, giá, thuế, nguyên vật liệu đầu vào… thay vì chỉ “bỏ trứng vào một giỏ” là Trung Quốc, nhất là sau đại dịch toàn cầu lần này.
Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho rằng, Việt Nam vẫn là một điểm đến đầy hứa hẹn từ khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu. Dù dịch Covid-19 đang gây ra những khó khăn nhất định đối với các quyết định cũng như hoạt động di dời, chủ đầu tư vẫn tự tin tăng giá đất trong quý đầu năm 2020 do đây là xu hướng đầu tư trong dài hạn.

Trong khi những yếu tố về kinh tế – chính trị như thương chiến Mỹ – Trung vẫn chưa lắng xuống, Việt Nam là một trong những nước có độ mở thương mại lớn nhất thế giới. So với các nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam là một trong những nước có số lượng hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực nhiều nhất với 12 FTA đang có hiệu lực, 1 FTA đã ký kết (EVFTA) và 3 FTA đang trong quá trình đàm phán. Có thể thấy, Việt Nam đang nằm trong tốp các nền kinh tế có nhiều FTA nhất trong khu vực và trên thế giới.
Đặc biệt, Việt Nam cùng với Singapore là hai nước sẵn sàng và tích cực tham gia các FTA thế hệ mới với những quy chuẩn cao hơn hẳn các FTA truyền thống. Cụ thể, trong khối ASEAN, chỉ có bốn nước Việt Nam, Singapore, Malaysia và Brunei là thành viên của CPTPP và đến nay mới chỉ có Việt Nam và Singapore đạt được FTA với EU. Điều này cho thấy, Việt Nam đã nhận diện được làn sóng thay đổi về chất trong hợp tác thương mại và kinh tế toàn cầu, sẵn sàng và chủ động nắm bắt cơ hội, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn mới. Vậy nên, thời điểm chững lại của dòng vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là cơ hội cho các nhà đầu tư và kinh doanh hạ tầng tập trung hoàn thiện hạ tầng và tiện ích trong KCN để sẵn sàng đón dòng vốn.
Lợi thế cạnh tranh của các KCN, khu kinh tế tại Hải Phòng
Theo kết quả nghiên cứu được Công ty TNHH Jones Lang Lasalle (JLL Việt Nam) công bố, trong Q1.20 nhu cầu thuê đất tại thị trường khu công nghiệp miền Bắc vẫn ở mức cao. Tỷ lệ lấp đầy toàn khu vực tăng ở mức tương đối, khoảng 200 điểm phần trăm so với quý IV/2019 và đạt 72% tính đến cuối quý 1 năm nay.
Bắc Ninh và Hải Phòng hiện đang là 2 thị trường công nghiệp dẫn đầu miền Bắc. “Nhờ vào nền tảng phát triển công nghiệp mạnh, xu hướng các khu công nghiệp mới cùng các giai đoạn mở rộng cũng sẽ tập trung phát triển chủ yếu tại 2 tỉnh thành này”. Theo thông tin chúng tôi có được, Hải Phòng đang tiến hành thủ tục thành lập mới một số KCN, với tổng diện tích hơn 5.361 ha.
Với nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển khá tốt và giáp với Trung Quốc, miền Bắc thu hút phần lớn các nhà sản xuất lớn muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất bên cạnh cơ sở tại Trung Quốc. Do đó, giá đất trung bình trong Q1.20 đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tại Hải Phòng, giá thuê vẫn đang dưới mức trung bình của miền Bắc. Đơn cử, giá thuê tại KCN Nam Đình Vũ là 80 USD/m2/chu kỳ thuê.

Ngoài ra, Hải Phòng còn có lợi thế rất lớn về nền tảng công nghiệp phát triển mạnh với khách thuê là những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới, giúp tạo ra làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp phụ trợ cho các tập đoàn này. Cùng với đó, vị trí chiến lược trong hệ thống hạ tầng giao thông khi có cảng biển, sân bay quốc tế và hệ thống cao tốc kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh…, dễ dàng kết nối với Trung Quốc đã tăng sức hút cho bất động sản công nghiệp Hải Phòng.
Với KCN Nam Đình Vũ, Tập đoàn Sao Đỏ đã chuẩn bị những gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới vào Hải Phòng ngay sau khi dịch bệnh kết thúc?
Được tập trung đầu tư và phát triển mạnh từ năm 2016, đến nay, KCN Nam Đình Vũ đã hoàn thiện giai đoạn I, với tổng diện tích 370 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 75%. KCN đã hình thành chuỗi dịch vụ tương đối hoàn chỉnh với các dịch vụ cung ứng cảng biển, logistics, hậu cần và sản xuất, xử lý chất thải…, giúp tiết giảm chi phí sản xuất, thời gian vận chuyển, tạo điều kiện cho nhà đầu tư được kết nối, hỗ trợ tối đa.
Điểm nhấn của KCN Nam Đình Vũ và là ưu thế lớn trong việc thu hút nhà đầu tư thứ cấp, bên cạnh hạ tầng KCN hoàn thiện, xanh, sạch chính là Cảng Nam Đình Vũ. Theo cam kết, ngày 18/11/2019, giai đoạn II của Cảng đã được khởi công, vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, quy mô gần 1 km bến, 4 cầu tàu cho tàu 40.000 DWT, chiều dài tàu 220 m, năng lực thông qua 1,2 triệu TEU/năm, được đầu tư 10 QC và 22 RTG. Đến cuối năm 2020, Cảng sẽ đi vào vận hành, phục vụ kịp thời cho các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN.
Tới đây, Tập đoàn Sao Đỏ sẽ đầu tư xây dựng cầu cảng hàng lỏng, cung cấp các dịch vụ xăng dầu, gas, khí tự nhiên cho các hộ công nghiệp. Cũng trong năm nay, song song với thu hút đầu tư cho giai đoạn I, Tập đoàn đã triển khai giai đoạn II của KCN Nam Đình Vũ. Dự kiến, sang quí III, sẽ có khoảng 110 ha đất có hạ tầng sẵn sàng bàn giao cho khách hàng. Hiện tại, giai đoạn II của KCN đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của thị trường.
Theo Báo đầu tư