Theo báo cáo của Vụ Quản lý Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế đến hết năm 2018, các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút được khoảng 7.500 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký ước đạt gần 970.000 tỷ đồng và khoảng 8.000 dự án vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký ước đạt trên 145 tỷ USD. Để đạt được con số trên, nhà đầu tư đã chú trọng đến những yếu tố nào trong việc quyết định đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế…
Cơ sở hạ tầng
Cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp là yếu tố cơ bản và cần thiết cho việc sản xuất kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bao gồm các yếu tố về hạ tầng cơ bản như điện, nước, giao thông, mặt bằng, thông tin liên lạc, hệ thống ngân hàng, hệ thống phòng cháy chữa cháy,… Vì vậy, cơ sở hạ tầng là một trong những yếu tố thu hút đầu tư của các nhà đầu tư vào khu công nghiệp.
Chi phí
Chi phí là yếu tố cơ bản liên quan trực tiếp đến việc thu hút các nhà đầu tư trong khu công nghiệp. Một chi phí cạnh tranh bên cạnh mức giá hợp lý còn phải luôn đi kèm với chất lượng của sản phẩm dịch vụ. Vì vậy, không thể phủ nhận chi phí chính là một trong những yếu tố mà các nhà đầu tư quan tâm khi đưa ra quyết định.
Lợi thế ngành đầu tư
Doanh nghiệp đầu tư vào địa phương để tận dụng lợi thế của ngành. Các lợi thế đó là gần thị trường nguyên liệu chính cho sản xuất hay gần thị trường tiêu thụ chính, gần các doanh nghiệp bán hàng để giảm chi phí vận chuyển, tăng tính liên kết hoặc cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh chính để duy trì sự hiện diện, chiếm lĩnh thị phần. Do vậy, lợi thế ngành đầu của doanh nghiệp tại khu công nghiệp có tác động tới quyết định của các nhà đầu tư.
Thương hiệu địa phương
Thương hiệu địa phương có thể coi là một trong những yếu tố hấp dẫn của khu công nghiệp khi kêu gọi các nhà đầu tư. Bởi doanh nghiệp khi quyết định đầu tư vào khu công nghiệp của địa phương khi họ hoạt động có hiệu quả tại địa phương đó. Và một doanh nghiệp có thể coi là hoạt động hiệu quả khi các mục tiêu mà nó đề ra đạt được như ý muốn. Trong đó, có hai mục tiêu quan trọng nhất là tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận theo ý muốn. Các nhà đầu tư thường tìm đến địa phương có thương hiệu để đầu tư vì họ có thể tiết kiệm được chi phí tìm hiểu môi trường đầu tư và tránh được rủi ro. Chính vì vậy, thương hiệu địa phương là yếu tố ảnh hưởng ít nhiều tới khả năng thu hút đầu tư của các khu công nghiệp.
Chính sách đầu tư
Chế độ chính sách đầu tư thể hiện qua chính sách của chính quyền địa phương về ưu đãi đối với đầu tư, tính năng động của chính quyền trong hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư về thủ tục hành chính, pháp lý, thuế; các văn bản, chính sách rõ ràng, minh bạch và được triển khai nhanh đến doanh nghiệp. Do vậy, chế độ chính sách ưu đãi đầu tư có tác động cùng chiều đến quyết định của các nhà đầu tư và các khu công nghiệp.
Theo thống kê từ phía doanh nghiệp Công ty TNI Holdings, có tới 8/11 khu công nghiệp, cụm công nghiệp dưới sự quản lý của TNI đều là các khu công nghiệp hội tụ đủ 5 yếu tố trên. Đây chính là một trong những minh chứng thực tế cho thấy một khu công nghiệp nếu muốn thu hút các nhà đầu tư không thể thiếu một trong những yếu tố hấp dẫn được nêu trên.
Trang Nguyễn